Instagram analytics tools
Xu hướng Marketing

10 Công cụ phân tích cảm xúc giúp đo lường "sức khỏe thương hiệu"

thg 5 5, 2020 143 Views

10 CÔNG CỤ PHÂN TÍCH CẢM XÚC GIÚP ĐO LƯỜNG ‘SỨC KHỎE THƯƠNG HIỆU’

-----

Sức khỏe thương hiệu (brand health) xuất hiện tại Việt Nam như một định nghĩa khá mới mẻ. Tuy nhiên, dạo gần đây thuật ngữ này dần dần đã và đang trở thành một trong những những chỉ số thành công quan trọng ‘sống còn’ đối với hầu hết các công ty.

Để bắt đầu hiểu hơn về các công cụ đo lường sức khỏe thương hiệu, đầu tiên hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về một số khái niệm cơ bản.

SỨC KHỎE THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ?

“Sức khỏe thương hiệu” là một tập hợp các chỉ số đại diện cho mức độ nhận biết thương hiệu, mức độ nổi tiếng thương hiệu và share of voice (SOV) của thương hiệu. Nó bao gồm sự hài lòng của khách hàng và ý kiến phản hồi của khách hàng tiềm năng đối với doanh nghiệp.

SỨC KHỎE THƯƠNG HIỆU ĐƯỢC ĐO LƯỜNG NHƯ THẾ NÀO?

Phương pháp đơn giản nhất để đo lường ‘sức khỏe thương hiệu’ của bạn chính là sử dụng các nhóm tập trung (focus groups), bảng hỏi (questionaires) và các phương tiện truyền thông xã hội. Trong đó, phương pháp cuối cùng - phương tiện truyền thông xã hội - cung cấp những insight giá trị nhất, tuy nhiên, phương pháp này không phải phù hợp với tất cả doanh nghiệp ngoài kia. Nếu nhóm đối tượng công chúng của bạn không sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội thì không có lý do gì doanh nghiệp lại phải đổ tiền bạc vào các nền tảng mạng xã hội, blog, forum để tăng độ phủ thương hiệu.

Nếu như sức khỏe thương hiệu là một tập hợp các số liệu, vậy thì để chắc chắn nhất, doanh nghiệp cần nhiều hơn một công cụ để hiểu rõ thương hiệu của bạn có đang hoạt động tốt hay không, cần điều chỉnh những gì, theo hướng nào? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đi tập trung vào các công cụ đo lường cảm tình - công cụ phân tích này sẽ thể hiện mức độ uy tín của thương hiệu trên các PTTT xã hội và nhiều hơn thế nữa.

CÔNG CỤ PHÂN TÍCH CẢM XÚC LÀ GÌ?

Công cụ phân tích cảm xúc sẽ làm nhiệm vụ “giải mã” một văn bản (ví dụ như một bài viết trên mạng xã hội) để đưa ra những ẩn ý và ngữ điệu thực sự đằng sau đó. Các công cụ này sẽ tổng hợp và kết nối các dữ liệu lại với nhau để hiển thị cảm xúc chung của thương hiệu thông qua loạt các biểu đồ và đồ thị cụ thể. Từ đó, doanh nghiệp có thể theo dõi các xu hướng liên quan mà không phải mất công tìm kiếm và xem xét từng bài đăng.

Nguồn dữ liệu lớn sẽ cho phép doanh nghiệp liên tục theo dõi các phản hồi, ý kiến tích cực và tiêu cực đến từ người tiêu dùng và có phương án nhanh chóng phản hồi lại bất cứ sự cố nào xảy ra. Việc này sẽ giúp cho doanh nghiệp duy trì được ‘sức khỏe thương hiệu’ bền vững.

MỘT SỐ HẠN CHẾ CỦA CÔNG CỤ PHÂN TÍCH CẢM XÚC

Mặc dù machine learning là một hệ thống cực kỳ hiệu quả trong việc phân tích dữ liệu, tuy nhiên máy móc cũng không thể nào đánh giá chính giác 100% ngữ điệu trong bài viết. Bởi đôi khi người dùng sẽ sử dụng các từ lóng, từ sai chính tả hoặc một số từ ngữ mơ hồ. Tất cả các yếu tố này khiến cho việc phân tích không thể chính xác 100%, một số mẫu có thể sai, tuy nhiên kết quả chung cuối cùng được thể hiện bằng biểu đồ là thông tin mà doanh nghiệp hoàn toàn có thể tin tưởng.

Sau khi đã hiểu cơ bản về việc phân tích các chỉ số cảm xúc, bây giờ hãy cùng điểm qua một số công cụ hữu ích giúp bạn đo lường hiệu quả ‘sức khỏe thương hiệu’ của mình nhé!

1. AWARIO


Awario là một công cụ giám sát và phân tích các phương tiện truyền thông xã hội. Nó bao gồm tất cả các mạng truyền thông xã hội lớn, các trang tin tức, blog, diễn đàn và website. Tính năng phân tích cảm xúc - có sẵn trong tất cả các kế hoạch - sẽ tự động sắp xếp và phân loại những bình luận hoặc bài viết có nhắc đến thương hiệu thành các nhóm tích cực, tiêu cực và trung tính. Bạn nhận sẽ được một biểu đồ cho thấy những đề cập liên quan tới thương hiệu tăng lên theo thời gian, đồng thời là sự biến đổi về cảm xúc của công chúng đối với thương hiệu ra sao. Ngoài cảm tình thương hiệu, bạn có thể thấy các chủ đề được nhắc đến thường xuyên nhất khi mọi người nói về công ty của bạn.

2. BRANDWATCH


Brandwatch là một trong những công cụ phân tích và giám sát phương tiện truyền thông xã hội đặc biệt khi phân tích cảm tình công chúng với thương hiệu. Ứng dụng này giúp phân tích tình cảm thương hiệu, cho thấy xu hướng, và có một tính năng thú vị được gọi là “image insights” - những insight giá trị liên quan tới hình ảnh. Tính năng này sẽ xác định và phân tích các hình ảnh được liên kết với logo thương hiệu của bạn tượng tự như cách mà các nội dung được liên kết với tên thương hiệu của bạn. Điều này có nghĩa là khi bạn tải lên logo thương hiệu của bạn, công cụ cũng sẽ tìm thấy hình ảnh trên tất cả các website có chứa logo đó.

3. TALKWALKER




Talkwalker là một công cụ tuyệt vời khác để phân tích cảm xúc khách hàng. Công cụ này đã từng tuyên bố mình có công nghệ phân tích cảm xúc tốt nhất hiện nay, chúng nhận ra các bài viết thể hiện sự châm biếm và các hình thức nhắc đến thương hiệu theo cách tiêu cực khác. Nó cũng giúp các thương hiệu theo dõi xu hướng nào đang làm hài lòng khách hàng và xu hướng trong ngành nói chung, từ đó dễ dàng nghiên cứu và phát hiện ra những tính năng nào của sản phẩm đang được yêu thích (hoặc đang bị “ghét”).

4. HOOTSUITE INSIGHTS


Hootsuite là một nền tảng quản lý phương tiện truyền thông xã hội tập trung vào lên lịch và quản lý nhóm. Tuy nhiên, Hootsuite Insights có một số tính năng có liên quan: nó phân tích các nền tảng mạng xã hội nhằm tiết lộ cảm xúc thương hiệu của bạn và các xu hướng xung quanh thương hiệu của bạn. Sau đó, bạn có thể lọc thông tin này theo vị trí, ngôn ngữ và giới tính.

5. ỨNG DỤNG NCSU PHÂN TÍCH TRỰC QUAN CÁC TWEET TRÊN TWEETERS





NCSU Tweet Sentiment Visualization App là một công cụ phân tích cảm xúc dành riêng cho Twitter. Dữ liệu trên Twitter có thể thể hiện rõ uy tín thương hiệu trên mạng xã hội, vì hầu hết người dùng Twitter theo dõi các thương hiệu trên Twitter và có xu hướng nhắc đến các thương hiệu trong các tweet. Ứng dụng này là một giải pháp trực tuyến giúp doanh nghiệp nắm bắt và phân tích dữ liệu, hiển thị kết quả phân tích về cả cảm xúc và chủ đề.

6. MENTION


Mention là một ứng dụng giám sát phương tiện truyền thông xã hội dưới dạng try-and-test. Mention giám sát những lời nhắc tới (mention) thương hiệu trên các mạng xã hội lớn, trang web tin tức, blog, diễn đàn và website. Phân tích cảm xúc của Mention có sẵn trong tất cả các kế hoạch – công cụ sẽ sắp xếp các lời nhắc tới thương hiệu thành các nhóm tích cực, tiêu cực và trung tính, giúp bạn dễ dàng đo lường danh tiếng thương hiệu của mình, xem nó thay đổi theo thời gian ra sao và yếu tố gì ảnh hưởng đến những thay đổi đó.

7. SOCIAL SEARCHER




Social Searcher quản lý các hoạt động có nhắc đến tên thương hiệu trên mạng xã hội và website – và nó miễn phí cho tối đa 100 từ khóa tìm kiếm mỗi ngày. Ứng dụng cũng thực hiện phân tích cảm xúc cho các lời đề cập mà nó tìm thấy. Bạn cũng có thể nâng cấp lên gói Cao cấp, nếu muốn tăng lượng từ khóa tìm kiếm mỗi ngày. Công cụ này không chỉ giám sát các mạng xã hội hàng đầu mà còn cả các trang mạng địa phương và trang mạng ngách, chẳng hạn như Flickr, Dailymotion, Vimeo và VK.

8. RAPIDMINER



RapidMiner là một công cụ khai thác dữ liệu dựa trên đám mây. Tương tự như các công cụ khác trong danh sách này, RapidMiner sử dụng học máy (machine learning) để thực hiện phân tích và dự báo các chủ đề xu hướng trong ngành. Nhưng công cụ này còn được đánh giá là có nhiều tác dụng hơn thế. Nền tảng này đã từng tuyên bố là nó vừa đủ tinh vi đối với các nhà khoa học dữ liệu, nhưng cũng đủ đơn giản để những người bình thường nhìn vào có thể sử dụng.

9. LEXALYTICS




Lexalytics là một giải pháp kinh doanh thông minh trong đó có tính năng phân tích các loại văn bản khác nhau. Lexalytics nghiên cứu các bình luận trên mạng xã hội, khảo sát, đánh giá cũng như các tài liệu văn bản khác. Ngoài phân tích cảm xúc, công cụ này thực hiện phân loại, trích xuất chủ đề và phát hiện những ý định, giúp người dùng dễ dàng quan sát rộng hơn bối cảnh hiện tại của họ, đồng thời hiểu những lợi thế và bất lợi tương đối doanh nghiệp đang phải đối mặt.

10. CLARABRIDGE

Clarabridge là một nền tảng toàn diện bao gồm cả quản lý trải nghiệm khách hàng. Một phần của giải pháp này là phân tích cảm xúc. Tính năng phân tích cảm xúc của công cụ này rất phức tạp và bao gồm cả ngữ pháp, ngữ cảnh, lĩnh vực hoạt động và nguồn thông tin.


KẾT LUẬN

Việc đo lường sức khỏe thương hiệu đòi hỏi rất nhiều số liệu từ nhiều nguồn khác nhau, nhưng đây được coi là khâu quan trọng nhất trong quá trình phát triển thương hiệu một cách bền vững. Những gì mọi người nói với nhau, chia sẻ với bạn bè, gia đình, những gì họ đăng lên blog cá nhân,...cuối cùng đều dẫn đến hành động của người tiêu dùng. Như vậy, bắt buộc người làm thương hiệu phải hiểu về độ phủ thương hiệu, những yếu tố nào ảnh hưởng tới nó và làm thế nào để có thể quản lý và cải thiện được chúng.

Chúc bạn thành công!

Theo socialmediatoday.com